Tìm hiểu về cách thức phân loại nam châm

Mỗi loại nam châm lại có những đặc trưng riêng và khi tìm hiểu được cách phân loại này bạn sẽ thấy không quá phức tạp để phân loại chúng. Không chỉ tăng thêm vốn kiến thức, việc phân loại nam châm cũng rất cần thiết nếu bạn tham gia sản xuất trong các hoạt động công nghiệp, nông nghiệp,…

Các loại Nam châm

Nam châm là đối tượng tạo ra từ trường. Chúng đẩy lùi các chất nhất định chẳng hạn như nickel và sắt. Tất nhiên, không phải tất cả nam châm đều bao gồm các yếu tố tương tự và do đó chúng được chia thành các nhóm dựa trên thành phần và nguồn gốc của từ tính.

Nam châm vĩnh cửu là các nam châm giữ lại từ tính khi từ hóa. Nam châm tạm thời giống như nam châm vĩnh cửu khi có sự hiện diện của một từ trường nhưng sẽ bị mất từ tính khi không ở trong từ trường nữa. Châm điện được tạo thành quấn cuộn dây xung quanh lõi sắt và có chức năng như nam châm khi có dòng điện chạy qua. Bằng cách điều chỉnh mức độ và hướng của hiện tại, sức mạnh của nam châm cũng bị thay đổi.

tim-hieu-ve-cach-thuc-phan-loai-nam-cham

tim-hieu-ve-cach-thuc-phan-loai-nam-cham

* Nam châm vĩnh cửu

Thường có bốn loại nam châm vĩnh cửu: bo sắt neodymi (NdFeB), samari coban (SmCo), alnico, nam châm ceramic hoặc ferrite.

– Neodymium sắt Boron (NdFeB)

Đây là loại nam châm gồm hiếm vật liệu từ tính trái đất. Chúng có năng lượng rất cao, lên tới 50 MGOe. Vì mức độ năng lượng cao sản phẩm này, chúng thường được dùng để sản xuất có quy mô nhỏ và kích thước nhỏ gọn. Tuy nhiên, nam châm NdFeB có độ bền cơ học thấp, có xu hướng giòn, ăn mòn kháng thấp nếu không tráng. Nếu được cải tạo bằng các hợp chất bằng vàng, sắt, hoặc mạ niken, chúng có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng. Chúng là các nam châm mạnh và rất khó để làm mất từ lực.

– Samarium Cobalt (SmCo)

Cũng giống như nam châm NdFeB, SmCo loại này cũng rất mạnh mẽ và khó để làm mất từ lực. Chúng cũng được đánh giá cao trong quá trình chống chịu oxy hóa và chống nhiệt độ kháng, chịu được nhiệt độ lên đến 300 độ Celsius. Hai nhóm khác nhau của nam châm SmCo tồn tại, chia dựa trên phạm vi năng lượng sản phẩm của chúng. Dòng đầu tiên (Sm1Co5) có loạt sản phẩm năng lượng 15-22 MGOe. Dòng thứ hai (Sm2Co17) có phạm vi mà nằm giữa 22 và 30 MGOe. Tuy nhiên, chúng có thể gây tốn kém và có cường độ cơ khí thấp.

– Alnico Alnico

Nam châm là tên hai chữ cái đầu tiên của ba thành phần chính: nhôm, niken, và coban. Chúng có tính năng chịu nhiệt tốt nên đôi khi được thay thế bằng nam châm đất hiếm gốm trong các ứng dụng nhất định. Chúngcó thể được sản xuất bởi một trong hai quá trình: thiêu kết hoặc đúc, với mỗi quá trình sẽ cho ra các loại nam châm với đặc điểm khác nhau.

– Gốm hoặc Ferrite

Bao gồm các oxit sắt thiêu kết và bari hay stronti cacbonat. Ferrite nam châm thường rẻ và dễ sản xuất. Tuy nhiên nam châm có xu hướng dễ gãy. Chúng rất mạnh và không dễ làm mất lực từ nên là một trong những loại phổ biến nhất được sử dụng hiện nay.

* Nam châm tạm thời  

Nam châm tạm thời có thể khác nhau về thành phần, nó giống như nam châm vĩnh cửu khi được đặt trong môi trường có từ trường và nhanh chóng mất đi khi bị tách khỏi môi trường này. Các thiết bị sắt mềm chẳng hạn như kẹp giấy, thường là nam châm tạm thời.

* Nam châm điện

Nam châm điện được thực hiện bởi một cuộn dây điện quấn thành nhiều vòng xung quanh một lõi sắt. Để tạo ra từ nam châm điện, dòng điện được truyền qua lõi sắt. Nếu một cuộn dây được quấn quanh một vật liệu phi từ tính chẳng hạn như một khúc gỗ, từ trường hầu như không xuất hiện. Tuy nhiên, nếu lõi quanh các vật liệu sắt từ như sắt, sức mạnh của nam châm sẽ tăng đáng kể.

Ứng dụng  

Trong ngành công nghiệp, nam châm thường được sử dụng như xe quét từ, máy phân loa để tách các kim loại không tinh khiết trong quá trình sản xuất kim loại, tái chế. Trong các ứng dụng điện tử, nam châm được sử dụng trong loa, TV, điện thoại, radio và băng hình. Thông thường, nam châm điện được sử dụng trong TV, máy tính và điện thoại hay nâng vật nặng nhờ sức mạnh từ của chúng. Nam châm vĩnh cửu có lẽ là kiểu phổ biến nhất được sử dụng để sản xuất nam châm tủ lạnh cũng như trong làm đồ trang sức. Nam châm tạm thời có thể hữu ích trong các ứng dụng tạo ra một từ trường tạm thời và đòi hỏi một phản ứng từ trong suốt thời gian chúng hoạt động.

Gọi ý hay: Những nam châm có mặt trong nhà bạn