Nam châm điện ra đời như thế nào?

Nói đến nam châm điện có lẽ ai cũng biết song loại nam châm này ra đời như thế nào và ứng dụng của chúng trong đời sống ra sao? Chúng tôi xin cung cấp một vài thông tin để quý khách có thể hiểu hơn về sản phẩm này.

Nam châm điện có cảm ứng từ cố định so với nam châm vĩnh cửu, cảm ứng từ này có thể được thay đổi nhờ việc điều khiển dòng điện chạy qua các cuộn dây. Chúng vừa là dụng cụ tạo từ trường, vừa là nguồn sản sinh ra từ trường nhờ cuộn dây có dòng điện chạy qua. Cảm ứng từ của nam châm điện thường lớn nhờ được làm bằng vật liệu từ mềm có độ thẩm lớn và cảm ứng từ bão hòa cao.

Nhà điện học người Anh William Sturgeon (1783-1850) đã phát minh ra nam châm điện vào năm 1825. Nam châm của ông ban đầu là lõi sắt non hình móng ngựa có một số vòng dây điện quấn quanh. Khi cho dòng điện sinh ra bởi một pin nhỏ chạy qua, lõi sắt bị từ hóa và cảm ứng từ sinh ra đủ mạnh để hút lên được một hộp sắt nặng 7 ounce. Khi ngắt dòng điện, từ trường của lõi cũng biến mất.

nam-cham-dien-ra-doi-nhu-the-nao

nam-cham-dien-ra-doi-nhu-the-nao

Có thể tưởng tượng cuộn dây nam châm điện do nhiều vòng dây với cùng một dòng điện chạy qua gộp lại. Để xác định từ trường của một vòng dây lẻ thường ta sử dụng quy tắc bàn tay phải. Khi ngắt dòng điện chạy qua, từ trường sẽ không còn nên nam châm cùng không thể hút đẩy vật.

Một trong những ứng dụng của nam châm điện là được dùng để tái chế rác thải. Sắt là loại rác thải được thu gom và tái chế nhiều nhất và công cụ để phân loại chúng một cách hiệu quả nhất là dùng nam châm điện. Nhờ đó, mà đối với các nước có nguồn rác thải từ sắt lớn giảm được 15 lần số lượng so với diện tích ban đầu.

Ngoài ra, còn có thể kể đến một vài ứng dụng sau:

– Dùng để lái tia điện tử trong màn hình CRT.

– Bẻ cong chuyển động các hạt mang điện trong máy gia tốc.

– Súng điện từ bắn đạn không dùng thuốc nổ.

– Ghi dữ liệu dưới dạng từ (băng cassette, ổ cứng…)

– Nạp từ cho nam châm vĩnh cửu

– Dùng dòng điện xoay chiều có biên độ giảm dần để khử từ.

– Dùng từ trường biến thiên tần số cao để nung kim loại, trong dân dụng làm bếp từ.

– Truyền năng lượng không dây

Nam châm điện có những ứng dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày. Nhờ có nam châm điện, nhiều việc được giải quyết hiệu quả hơn, giúp cuộc sống con người trở nên dễ dàng, ngày càng tân tiến.