Ứng dụng nam cham trong chế tạo thiết bị hút đinh

Nam châm được phát hiện và sử dụng rộng rãi trong đời sống của con người từ những thiết bị công nghệ cao như điện thoại, laptop, đến các đồ chơi, các vật dụng nhỏ hơn như ví, bao da, thắt lưng và….chống  đinh tặc. Ý tưởng sử dụng nam châm để hút các vật liệu kim loại nhất là đinh được đưa ra bởi cặp đôi sinh viên trẻ Ngô Phương Chấnvà Nguyễn Văn Thành (Sinh viên trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM) trong khi tình trạng đinh  tặc đang hoành hành được nhiều thầy cô và các bạn ủng hộ bởi tính thiết thực của nó.

Quá trình nghiên cứu và chế tạo ra loại thiết bị này, hai bạn đã sử dụng khá nhiều loại nam châm từ nam châm đất hiếm, nam châm vĩnh cửu các loại, đến nam châm điện xoay chiều ,một chiều….để tìm ra được loại nam châm tối ưu nhất. Sau nhiều thử nghiệm, loại nam châm điện xoay chiều được các bạn sử dụng.

Ứng dụng nam châm trong chống đinh tặc

Ứng dụng nam châm trong chống đinh tặc

Với nam châm điện xoay chiều, nguồn điện được lấy ra từ động cơ xe máy, khi xe chạy, một dòng diện được tạo ra bởi mô-tơ của xe, dòng điện sẽ qua thiết bị nam châm điện xoay chiều, một lực từ sẽ sinh ra hút tất cả các  thiết bị kim loại lên. Một điều đặc biệt là thiết bị này được gắn trước lốc xe máy, bởi theo nguyên lý, khi xe chạy đinh sẽ được bánh trước cán lên làm bật ra sau, nên thường bánh sau dễ bị thủng lốp. Việc đặt thiết bị ở vị trí này không chỉ tiện lợi cho người sử dụng mà hiệu quả hút đinh đạt mức cao nhất.

Hiện tại thiết bị được gắn thử nghiệm trên hai loại xe máy và xe dream, nhóm đang nghiên cứu thực hiện gắn trên các dòng xe khác. Đây là thiết bị ứng dụng thực tiễn cao, được hội đồng khoa học trường DH Kỹ thuật công nghệ đánh giá khá cao.