Ứng dụng thiết thực của các loại nam châm vĩnh cửu

Nam châm vĩnh cửu là một vật liệu khá thông dụng. Đôi khi chúng xuất hiện ở những nơi mà hầu hết mọi người sẽ ngạc nhiên bởi khả năng mà chúng hỗ trợ trong các thiết bị phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Nam châm vĩnh cửu được sử dụng trong các nhóm sau đây chính: đầu dò âm học, động cơ và máy phát điện; thiết bị cơ khí và hệ thống trườn; hình ảnh từ. Bạn sẽ tìm thấy nam châm vĩnh cửu trong nhiều sản phẩm chẳng hạn như TV, điện thoại, máy tính, hệ thống âm thanh và xe ô tô. Ví dụ như: Mỗi khi lái xe, nam châm đang được sử dụng để giúp bạn thực hiện một số hoạt động như động cơ điều khiển cửa sổ điện và cần gạt nước kính chắn gió của chiếc xe của bạn.

Rất nhiều bộ cảm biến không thể làm việc mà không có nam châm. Những cảm biến tạo ra từ nam châm được áp dụng cho robot, máy móc tự động hóa và máy công cụ,….Nhiều động cơ điện, máy phát điện và các thiết bị đo không thể làm việc mà không có nam châm vĩnh cửu.

ung-dung-thiet-thuc-cua-cac-loai-nam-cham-vinh-cuu

ung-dung-thiet-thuc-cua-cac-loai-nam-cham-vinh-cuu

Alnico nam châm được sử dụng trong radar và điện thoại. Chúng thậm chí còn đóng một vai trò quan trọng trong các bộ khuếch đại và loa phóng thanh. Đây là loại nam châm vĩnh cửu được sử dụng phổ biến trong ô tô và điện tử cảm biến, thiết bị truyền động, bộ chuyển mạch…

Nam châm đất hiếm NdFeB như có thể làm hỏng màn hình máy tính, truyền thông và thậm chí cả thẻ tín dụng. Chúng thường được sử dụng cho giáo dục vật lý hoặc nghiên cứu trong kỹ thuật điện.

Nam châm Samarium Cobalt (SmCo) – là một loại nam châm đất hiếm có khả năng chống oxy hóa và chịu được nhiệt độ lên đến 300 độ Celsius. Đây là loại nam châm vĩnh cửu có cường độ từ cao. Tuy nhiên, nó có thể tốn kém. Nam châm Samarium cobalt được sử dụng trong động cơ điện cao cấp, máy turbo, hàng hải và thiết bị y tế.

Khi sản xuất nam châm thì mỗi loại lại được chế tạo và sử dụng vào các mục đích khác nhau. Dù là loại nào thì nam châm vẫn đóng một phần quan trọng, không thể thiếu đối với đời sống của con người.

Xem Tiếp về 10 ứng dụng phổ biến của nam châm trong cuộc sống