Phân loại nam châm vĩnh cửu theo vật liệu

Phân loại nam châm vĩnh cửu theo vật liệu

 

Nam châm vĩnh cửu được biết đến là loại năm châm mà ở đó các vật được cấu tạo từ các vật liệu từ cứng có khả năng giữ từ tính. Đồng thời ở chúng  không bị mất từ trường mà được sử dụng như những nguồn tạo ra từ trường.

Tuy nhiên nhiều người không biết nam châm vĩnh cửu được phân loại ra sao. Và để giúp bạn giải đáp thắc mắc đó, sau đây chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản về các loại nam châm vĩnh cửu dựa trên vật liệu hình thành.

nam châm vĩnh cửu

 

Ôxit sắt

Đây là loại nam châm vĩnh cửu đầu tiên được chế tạo, nam châm ooxit sắt được sử dụng dưới dạng các dạng đá nam châm từ thời cổ đại và nó xuất hiện sẵn trong tự nhiên. Tuy nhiên cho đến ngày nay, loại nam châm này không được sử dụng nữa bởi từ tính do nó sản sinh ra rất yếu. Điều đó đồng nghĩa việc ứng dụng nó vào các lĩnh vực sản xuất là rất khó.

 

Thép các bon

Thép các bon được biết đến là loại nam châm vĩnh cửu được người ta đưa vào sử dụng từ thế kỷ XVIII đến những thập niên 50 của thế kỷ XX. Với khả năng cho từ dư tới hơn 1T nhưng mặt khác lực kháng từ của nam châm này lại rất thấp nên từ tính cũng dễ bị mất đi. Chính vì điều đó mà nam châm thép các bon dần dần ít được sử dụng và đến này nó dường như đã biến mất.

 

Nam châm AlNiCo

Nam châm AlNiCo là loại nam châm được chế tạo nên từ vật liệu từ cứng đó là hợp kim của niken, nhôm, coban cùng với việc kết hợp một số chất phụ gia khác. Đáng nói là loại nam châm cho từ dư cao nhưng lại có lực kháng từ thấp cùng với đó giá thành  loại nam châm này cũng tương đối cao nên hạn chế người sử dụng.

 

Ferrite từ cứng

Được biết đến là loại nam châm vĩnh cửu được tạo nên từ các ferit từ cứng là các vật liệu dạng gốm. Nam châm ferit có khá nhiều ưu điểm nổi bật như chúng có độ bền cao, dễ gia công, giá thành khá rẻ. Đồng thời ở chúng có hàm lượng ôxy cao nên có từ độ ở mức tương đối thấp, có lực kháng từ giao động vào khoảng  3- 6 kOe. Hơn nữa nó có khả năng cho tích năng lượng từ cực đại lớn nhất không quá 6 MGOe. Chính vì thế mà loại nam châm này chiếm gần 60% thị phần sử dụng nam châm vĩnh cửu trên thị trường hiện nay.

 

Nam châm đất hiếm

Đây là loại nam châm vĩnh cửu được chế tạo từ các vật liệu từ cứng dựa trên các ứng dụng đất hiếm. Nam châm đất hiếm có hai loại chính là nam châm nhiệt độ cao SmCo và nam châm NdFeB.

Tuy nhiên nhược điểm của nam châm đất hiếm là chính là chúng có giá thành cao, độ bền lại kém. Chính vì vậy mà loại nam châm được ứng dụng chỉ ở mức tương đối, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao.

 

Nam châm tổ hợp nano

Nam châm tổ hợp nano là loại nam châm được ra đời muộn nhất, nó được chế tạo avf đưa vào sử dụng  những năm cuối của thế kỷ trước. Nam châm tổ hợp nano có cấu trúc tổ hợp của hai pha từ cứng và từ mềm ở kích thước nanomet. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, đây là oại nam châm có khả năng cho tích năng lượng từ rất lớn cao hơn ba lần so với nam châm NdFeB.

Với những thông tin trên hi vọng bạn sẽ có cho mình thêm những kiến thức bổ ích về nam châm vĩnh cửu, một loại nam châm được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống của chúng ta.

Quý khách hàng muốn biết thêm hoặc có nhu cầu sử dụng các loại nam châm vĩnh cửu và nam châm đất hiếm hãy đến với công ty TNHH sản xuất Nam châm Việt. Đến với chúng tôi bạn sẽ được cung cấp những sản phẩm tốt nhất, phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng.