Sự hữu dụng của nam châm trong cuốc sống hiện đại

Sự hữu dụng của nam châm trong cuộc sống hiện đại rất đa dạng, trong nhiều lĩnh vực. Bạn không quá khó khăn để thấy sự hiện diện của chúng mỗi ngày.

Nam châm là vật liệu với một lực từ trường có thể thu hút hoặc đẩy lùi các đối tượng. Để hiểu thêm về tầm quan trọng của các nam châm trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta hãy nghiên cứu năm sử dụng phổ biến của nam châm, chẳng hạn như trong  la bàn, cho xe lửa, trong các máy bán hàng tự động, động cơ điện,…

  1. La bàn

La bàn sử dụng một nam châm như một cây kim chỉ đến cực bắc. Đây là lý do tại sao nam châm được cho là có một bắc và cực nam. Phía  thu hút  các điểm đến phía bắc được gọi là cực bắc, trong khi đầu kia là cực nam. Bằng cách định vị nơi phía bắc là bạn có thể dễ dàng xác định ba hướng khác: nam, tây và phía đông.

2. Xe lửa

Xe lửa sử dụng nam châm điện mạnh mẽ dưới những chiếc xe. Từ trường tạo ra bởi các cuộn dây điện trong tường p để đẩy tàu. Những chuyến tàu thử nghiệm có thể đi du lịch trên 300 dặm một giờ và đang được phát triển ở các nước như Nhật Bản và Đức.

3. Máy bán hàng tự động

Máy bán hàng tự động bên trong có nam châm giúp phân loại đồng tiền riêng biệt và loại t những người giả mạo. Những nam châm có thể sắp xếp ra đĩa kim loại hoặc sên từ tiền xu thật. Ngoài ra, chúng có thể phân biệt tiền giấy và kiểm tra có bụi từ trong mực của họ.

4. Giữ các vật

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của nam châm là để giữ mọi thứ lại với nhau. Nam châm tủ lạnh giữ giấy và ảnh lên trên cửa tủ lạnh. Các nam châm dính giấy ở cửa giúp hấp dẫn đối với các kim loại trong cửa. Nam châm trong khung cửa còn giúp cánh cửa tủ lạnh thực sự ở lại đóng lại, giữ thức ăn, giúp đồ ăn bên trong luôn tươi mới.

nam-cham-huu-dung
5. Động cơ điện

Nam châm được sử dụng để làm cho động cơ điện và máy phát điện. Một động cơ sử dụng nam châm để tạo chuyển động. Bằng cách đặt một dây kim loại gần một nam châm, nó sản xuất điện. Từ trường bên trong dây chuyển để tạo ra điện. Nhiều thứ xung quanh nhà của bạn sử dụng động cơ điện với nam châm bên trong chúng. Bạn có thể tìm thấy chúng trong đồ chơi, máy xay, quạt, máy sấy tóc, máy giặt, bàn chải đánh răng và dao cạo râu cơ giới,…

Tóm lại, nam châm rất hữu dụng trong cuộc sống hiện đại.