5 ứng dụng thú vị của nam châm dành cho trẻ em

Nam châm với khả năng từ tính là môi trường vô cùng thú vị đối với trẻ em. Trẻ rất thích tìm hiểu về nam châm và những ứng dụng xung quanh nó. Dưới đây là những ứng dụng và thông tin thú vị về nam châm mà các bé có thể tìm hiểu.

La bàn

La bàn sử dụng một nam châm luôn chỉ về hướng Bắc. Một mũi tên của nam châm có chữ N sẽ chỉ về cực Bắc và một mũi tên có chữ S sẽ chỉ về cực Nam. Trẻ em có thể dễ dàng tìm hiểu về nam châm trong một la bàn bằng cách tự tạo cho mình một nam châm riêng. Các bé có thể tạo một nam châm chỉ bằng một cây kim. Dùng tay chà mạnh nam châm vào quần áo để tạo lực ma sát sau đó đặt lên một chiếc lá hay nắp chai rồi cho vào bát nước. Nó sẽ xoay và chỉ về phía bắc.

5-ung-dung-thu-vi-cua-nam-cham-danh-cho-tre-em

Thú vui tìm hiểu la bàn của trẻ em.

Tàu cao tốc

Tàu cao tốc sử dụng nam châm dưới xe. Những loại tàu này sử dụng nam châm siêu dẫn và có thể di chuyển với tốc độ lên đến 300 dặm một giờ. Tàu cao tốc được sử dụng ở các nước như Nhật Bản và Hoa Kỳ. Nhờ từ trường của nam châm điện, tốc độ tàu được đẩy cao, giúp con người tiết kiệm được thời gian và bảo vệ môi trường.

Máy bán hàng tự động

Tiền xu được tách ra và sắp xếp bên trong máy bán hàng nhờ có nam cham. Ngoài ra, nam châm còn có khả năng kiểm tra tiền giấy và kiểm tra có bụi từ trong mực của chúng hay không. Vì vậy, các máy bán hàng tự động và các bộ đếm tiền, kiểm tra tiền thường dựa vào từ tính của nam châm.

5-ung-dung-thu-vi-cua-nam-cham-danh-cho-tre-em-2

Ứng dụng của nam châm trong máy bán hàng tự động.

Giữ các vật lại với nhau

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của các nam châm là để giữ mọi thứ lại với nhau. Giấy được dán trên cửa tủ lạnh với các nam châm tủ lạnh. Cánh cửa tủ lạnh thực tế được đóng lại được là nhờ nam châm trong khung cửa. Nam châm còn giúp nhà bếp, bàn làm việc của bạn trở nên gọn gàng hơn bởi có thể tập hợp các ghim giấy, những chiếc kẹp tóc, dao,…lại đúng vị trí. Nam châm còn có thể hút, làm sạch các mạt kim loại trên nền nhà, trong nhà máy để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Các em còn có thể mở rộng kiến thức với các loại nam châm khác nhau như: Nam châm dẻo được dùng nhiều trong ngành quảng cáo, đồ chơi trẻ em,….Nam châm lọc sắt, nam châm ferrite, nam châm nâng…thường ứng dụng trong công nghiệp.

Động cơ điện

Nam châm có có vai trò làm cho động cơ điện và máy phát điện làm việc. Bằng cách đặt một dây kim loại gần một nam châm, chúng sẽ sản xuất điện. Từ trường bên trong dây chuyền để tạo ra điện. Do đó, bất cứ vật dụng sử dụng điện trong nhà bạn chẳng hạn như đèn, TV, máy hút bụi, máy xay, máy sấy tóc,…đều phụ thuộc vào nam châm.