Ứng dụng của nam châm không phải ai cũng biết!

Theo như quan niệm thông thường, nam châm là vật tạo ra từ trường, có tác dụng hút các vật kim loại sắt tuy nhiên không phải ai cũng biết công dụng của nam châm không chỉ dừng lại ở đó.

Nam châm rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày và trải qua thời gian nam châm được phân chia làm nhiều loại, mỗi loại lại có đặc tính và tác dụng riêng. Trên thực tế nam châm được sử dụng rất nhiều trong công nghiệp chế tạo và là một phần không thể thiếu của những thiết bị liên quan tới đời sống hàng ngày. Các loại nam châm được dùng nhiều nhất là nam châm dẻo, nam châm ferrite

Một vật dụng phổ biến được sử dụng rất nhiều ngày nay có tác dụng khuếch tán âm thanh có cấu tạo chính từ nam châm đó chính là loa điện. Hoạt động của chúng chủ yếu vào từ tính của nam châm từ đó tác động lên ống dây được chạy qua bởi một dòng điện.

Rơle điện từ là một trong những sản phẩm thiết yếu đối với đời sống hàng ngày, chúng được sử dụng ở những nơi có nguồn điện nhằm bảo vệ con người khỏi những tác động của điện năng nếu có bất kì sự cố nào xảy ra. Rơle điện từ  có khả năng tự động ngắt mở, có tác dụng bảo vệ mạch điện khỏi quá tải trong quá trình vận hành. Nhiều tình huống khi nguồn điện bị quá tải nếu không nhờ tới rơle điện từ tự động ngắt nguồn điện thì chắc chắn sẽ xảy ra chập nổ thậm chí dẫn tới cháy lớn do rò rỉ điện năng và thực tế đã chứng minh không ít vụ cháy nổ xảy ra trên diện rộng là do hệ thống điện không có rơle điện từ.

Nam châm còn được ứng dụng trong một sản phẩm khác trong hệ thống an ninh đó chính là chuông báo động. Hoạt động của loại chuông này chủ yếu dựa vào nam châm điện, khi có người mở cửa từ bên ngoài mà chủ nhân chưa đồng ý hệ thống sẽ kêu lên báo hiệu. Nhờ vậy, hệ thống này được áp dụng phổ biến tại các gia đình và nhiều cơ quan an ninh cần tính bảo mật cao.

ung-dung-cua-nam-cham-khong-phai-ai-cung-biet

ung-dung-cua-nam-cham-khong-phai-ai-cung-biet

Trong ngành y, đối với bệnh nhân có dị vật ở mắt là những mạt sắt nhỏ li ti gây cộm khó chịu thậm chí ảnh hưởng không tốt tới thị lực nhiều bác sĩ sử dụng nam châm như một dụng cụ y tế hữu ích thay vì dao kéo hay bất kì phương pháp nào để lấy dị vật ra ngoài.

Với vai trò và chức năng ngày càng đa dạng, linh hoạt nam châm đã chứng minh được vai trò không thể thiếu của mình trong đời sống hằng ngày cũng như trong lĩnh vực công nghiệp. Các loại nam châm dẻo, nam châm ferrite, nam châm điện…với nhiều sản phẩm được tạo thành từ chúng khiến không ít người phải ngạc nhiên.