Ứng dụng tuyệt vời của nam châm trong thế giới hiện đại (P1)

Ngày còn nhỏ, đa phần chúng ta chỉ biết nam châm có tác dụng như một chiếc la bàn. Nhưng hiện nay, công dụng của nam châm hoàn toàn không hề “bé nhỏ” như chiếc la bàn trong thời thơ ấu của bạn. Ngày nay với những ứng dụng tuyệt vời của nam châm trong thế giới hiện đại, chúng ta sẽ phải thốt lên bởi những “món quà” công nghệ khổng lồ từ chúng.

1. Hệ thống tàu điện chạy với vận tốc siêu khủng

Tại Nhật Bản, những chiếc tàu điện đã đạt đến tốc độ 366 dặm/giờ tương đương chạy 600km/giờ. Không như những loại tàu thông thường khác, bánh xe chạy bằng nam châm.  Tàu điện đạt được tốc độ lớn như vậy là nhờ nam châm siêu dẫn được gắn cố định trên thân tàu và các cuộn nam châm được lắp đặt trên những thanh ray. Đây quả là một bước nhảy vọt trong công nghệ giao thông vận tải.

ung-dung-nam-cham-hien-dai-1

 2. Ván trượt bay trên không!

Những chiếc ván bay bạn thường thấy trong những bộ phim giả tưởng giờ đây đã không còn là điều mơ ước! Một hãng công nghệ lớn của thế giới đã hiện thực hóa giấc mơ “bay” khi có thể lướt trên mặt đất khoảng 3cm.

Bí mật của ván bay Hoverboard là 4 động cơ ẩn giấu bên trong. Những siêu nam châm điện này tạo ra lực từ trường mạnh thắng cả lực hút của Trái đất để nâng ván “bay” lên. Sản phẩm đang được tiếp tục hoàn thiện.

ung-dung-nam-cham-hien-dai-2

3. Dùng nam châm tạo ra loại thuốc phát hiện ung thư

Viên thuốc đặc biệt này gồm những phân tử nam châm nhỏ li ti, có khả năng phát hiện ra những tế bào gây ung thư trong cơ thể người từ sớm. Khi được đưa vào trong cơ thể, bụi nam châm nhanh chóng bám vào thành tế bào những nơi có tiềm năng gây ung thư và tiến hành gửi kết quả đến thiết bị ngoài cổ tay.

ung-dung-nam-cham-hien-dai-3

Việc phát hiện ung thư từ sớm có ý nghĩa rất quan trọng vì giai đoạn này bệnh nhân có thể chữa khỏi thay vì phát hiện bệnh ở những giai đoạn cuối.