Tổng hợp thông tin về từ tính

Bạn biết gì về từ tính? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về lĩnh vực từ tính này.

Từ tính là những gì cho nam châm dùng để hút các đối tượng làm bằng sắt hoặc thép. Một nam châm tạo ra xung quanh nó một vùng không gian với tính chất đặc biệt. Vùng này được biết đến như một từ trường. Khi hai nam châm lại gần nhau, các từ trường của chúng tạo ra lực hút hoặc đẩy lùi.

Trái đất là một nam châm khổng lồ và từ tính của chúng tác động lên nam châm khác làm cho các nam châm này quay theo hướng Bắc-Nam. Hiệu ứng này được sử dụng trong các la bàn từ tính.

Vật liệu từ

Các vật liệu từ phổ biến nhất là thép, hợp kim của sắt, carbon và các kim loại khác. Sắt nguyên chất bị nhiễm từ trong một từ trường nhưng không giữ lại từ. Thép có thể làm một nam châm vĩnh cửu.

Lực hút và đẩy

Nam châm có hai đầu là cực Bắc và cực Nam. Các cực giống như các điện tích. Hai cực giống sẽ đẩy nhau trong khi hai cực khác nhau lại hút nhau.

Vật liệu từ tính được tạo thành

Vật liệu từ tính được làm từ hàng ngàn nam châm nhỏ xíu gọi là vùng từ trường. Trước khi vật liệu từ hóa, tất cả các nam châm nhỏ chỉ theo các hướng khác nhau do ảnh hưởng của chúng triệt tiêu lẫn nhau. Nhưng một từ trường có thể xếp chúng để tất cả các điểm đó di chuyển cùng một hướng. Điều này biến các nguyên liệu thành một nam châm.

Tong-hop-thong-tin-ve-tu-tinh

Trái đất là một nam châm khổng lồ.

Từ thông

Một nam châm tạo ra từ thông khá giống như một dòng điện qua một mạch điện – mặc dù trong một nam châm, không có gì thực sự di chuyển.

Đá nam châm

Các nhà thám hiểm Trung Quốc phát hiện ra rằng một miếng đá nam châm khi được di chuyển bất cứ hướng nào cũng sẽ luôn trỏ về phía bắc. Điều này dẫn đến sự phát triển của la bàn.

Từ trường

Mỗi nam châm được bao quanh bởi một từ trường ba chiều vô hình. Trong một từ trường, cường độ và hướng của hiệu ứng từ trường thay đổi theo một cách tương tự như sự thay đôi tốc độ, vận tốc của hướng gió trên Trái Đất.

Máy MRI – Máy chụp cộng hưởng từ trường

Magnetic Resonance Imaging (MRI) cho phép các bác sĩ nhìn sâu bên trong cơ thể con người. Các bác sĩ đưa bệnh nhân vào một nam châm khổng lồ và thăm dò chúng bằng sóng radio. Các sóng làm cho các phân tử trong cơ thể rung. Tỷ lệ rung phụ thuộc vào loại phân tử. Các bộ phận khác nhau của cơ thể có chứa các phân tử khác nhau, do đó, mỗi phần hiển thị rõ ràng.

Trái Đất là một nam châm

Trái Đất hoạt động như một nam châm khổng lồ và từ trường của nó (từ quyển) tác động vào không gian.

Xem tiếp những tin tức khác về nam châm: Nam châm là gì?