Nam châm góp phần hạn chế cơn nghiện

Một nghiên cứu mới của nhóm tác giả người Mỹ cho biết rằng, những người nghiện cocain có thể được chữa khỏi nhờ một kỹ thuật sử dụng nam châm kích thích não.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên những chú chuột nghiện cocain và nhận thấy rằng chúng có thể thoát khỏi cơn nghiện sau khi được tiến hành bắn những tia laser làm thay đổi thần kinh ở một vùng của não bộ. Theo đó, các nhà khoa học dự báo rằng việc sử dụng nam châm đối với người nghiện cocain cũng có tác dụng tương tự.

nam-cham-gop-phan-han-che-con-nghien

nam-cham-gop-phan-han-che-con-nghien

Cúng giống như người nghiện, chuột bị nghiện bị nghiện thường có những hành vi xấu hay thậm chí nguy hiểm để tìm mọi cách sử dụng cocain ngay cả khi chúng biết có thể gây hại cho bản thân. Nghiên cứu nam châm phát hiện ra rằng, đối với những con chuột bị nghiện, hoạt động ở vùng vỏ não trước trán vô cùng thấp và đây cũng là hiện tượng tương tự của những người nghiện loại chất này.

Với kết quả thí nghiệm này, giáo sư Antonello Bonci đến từ Đại học California (Mỹ), trưởng nhóm nghiên cứu kết luận, vùng vỏ não trước trán đóng vai trò chủ chốt làm nhiệm vụ kiếm soát, thôi thúc quá trình đưa ra quyết định và mức độ linh hoạt của hành vi trong việc nghiện cocain.

Ông Bonci nhận định, bất kỳ phương pháp cai nghiện mới nào cho người cũng không được sử dụng laser, mà thay vào đó dùng kích thích điện từ ở bên ngoài da đầu như kỹ thuật TMS (kích thích từ xuyên sọ). Trong kỹ thuật TMS, các chuyên gia sẽ dùng một cuộn điện từ lớn bao bọc da đầu và tạo ra một dòng điện kích thích các tế bào thần kinh.

Theo thống kê, cocain là nguyên nhân hàng đầu gây đau tim và đột quỵ ở người dưới 35 tuổi. Ước tính hiện có khoảng 200.000 người ở Anh và 1,4 triệu người ở Mỹ nghiện chất ma túy này. Nghiên cứu mới đã mở ra triển vọng về sự ra đời của một liệu pháp cai nghiện mới dành cho họ.

– Những: Ứng dụng của các loại nam châm vĩnh cửu