Nam châm là gì?

Nam châm xuất hiện từ rất lâu và “ẩn chứa” bên trong những sự thật thú vị mà không phải ai cũng biết đến. Vật liệu từ tính nam châm đang dần được nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn dưới nhiều góc độ.

Nam châm là các đối tượng sản xuất từ ​​trường. Hầu như chỉ có một vài vật liệu trên trái đất có thể sản xuất từ ​​trường của riêng mình. Tuy nhiên, có một số vật liệu như sắt  có thể được chế tác để tạo ra từ trường của riêng có.

Sử dụng

Vật liệu từ tính có rất nhiều ứng dụng. Có thể dễ dàng tìm thấy từ tính nam châm trong các sản phẩm sau:  Băng cassette, mã hóa thông tin lớp phủ từ tính, đĩa mềm, mặt sau thẻ ngân hàng, các dải từ trên lưng của thẻ tín dụng lưu trữ thông tin liên hệ trên tài khoản của chủ sở hữu. Nam châm điện thậm chí còn được sử dụng trong màn hình máy tính, Tv, máy hút bụi, máy xay,…

Sự thật thú vị về nam châm

Mỗi nam châm đều có hai cực đó là cực bắc và cực nam. Hầu hết các sức mạnh của một nam châm được tìm thấy trong hai cực của nó. Nếu một nam châm bị phá vỡ, hai cực của nó không hề mất đi mà từ các nam châm nhỏ bị nứt ra sẽ hình thành một cực bắc và cực nam mới.

Nam-cham-la-gi

Nam châm là vật tạo ra từ tính.

Lịch sử

Nam châm đã được sử dụng xung quanh chúng ta trong nhiều thế kỷ. Lodestones là những gì các nam châm đầu tiên được gọi. Lode có nghĩa là “chì”. Người sử dụng những viên đá để từ hóa kim la bàn. Việc phát hiện ra nam châm và khả năng hút sắt là nền tảng trong việc thúc đẩy hàng loạt các tiềm năng của nam châm sau này.

Sắt từ

Sắt từ là những chất có thể bị tác động từ. Những vật liệu như sắt hay niken đã thu hút rất nhiều nam châm. Các vật liệu này có thể bị từ hoá bằng nhiều cách. Chúng có thể được đun nóng đến nhiệt độ nhất định, làm mát bằng từ trường và sau đó mang đi rèn. Ngoài ra, chúng còn có thể được đặt trong một từ trường bên ngoài, nơi mà sẽ gây ra một số mức độ của từ tính.

Nam châm điện

Việc sử dụng các nam châm điện rất phổ biến hiện nay. Nam châm điện được tạo thành từ sự sắp xếp của cuộn dây. Thông thường, các dây được quấn quanh một chất sắt từ như sắt, thép,…các vật liệu có thể làm cho từ trường từ các cuộn dây mạnh mẽ hơn. Nam châm điện chỉ hoạt động như một nam châm khi dòng điện chạy qua cuộn dây của chúng.

Từ tính của nam châm tạo nên khả năng tuyệt vời cho loại vật liệu này. Xung quanh từ tính là những “câu chuyện” về ứng dụng hữu ích mà chúng tôi sẽ mang đến cho quý khách hàng trong những bài viết tiếp theo.