Nếu một ngày thế giới không có nam châm

Bạn đã thử tưởng tượng nếu một ngày thế giới không có nam châm? Chuyện gì sẽ xảy ra với chúng ta? Có lẽ cuộc sống thường ngày sẽ bị đảo lộn không ít đâu bạn nhé!

1. Nếu không có nam châm bạn sẽ không có máy hút bụi để dùng. Quần áo bẩn thì chỉ có thể giặt tay thôi. Kể cả máy sấy tóc hay máy xay sinh tố cũng bị liệt vào các loại máy móc không hoạt động được nếu không có nam châm. Bên trong mỗi động cơ điện đều có nam châm. Từ trường phản lại các lực khác, tạo ra động lực giúp động cơ hoạt động. Nói tóm lại, nếu không có nam châm, không chỉ các động cơ điện ở trên mà còn nhiều loại máy khác không thể hoạt động được.

2. Bạn có tin rằng nhiều ngôi sao sẽ “tiêu tan” sự nghiệp nếu không sớm phát hiện ra các chấn thương nhờ nam châm?

Để kiểm chứng, chúng tôi xin đưa ra một vài các trường hợp sau:

  • Máy quét MRI giúp phát hiện ra chấn thương đầu gối của Tiger Woods – Vận động viên chơi golf nổi tiếng thế giới vào năm 2008.
  • Tom Brady – vận động viên bóng bầu dục phát hiện chấn thương dây chằng nắm 2008 cũng nhờ loại máy này.
  • Chưa hết, Jerry Rice – vận động viên bóng bầu dục vô cùng nổi tiếng phát hiện chấn thương nhờ máy MRI năm 1997.

Vậy máy MRI là gì mà lại có khả năng tuyệt vời như vậy? Loại máy này là một kỹ thuật chuẩn đoán y học tạo ra hình ảnh giải phẫu của cơ thể nhờ sử dụng từ trường và sóng radio ( hay còn gọi là chụp cộng hưởng từ). Như vậy cho thấy, từ trường đóng vai trò đặc biệt trong y học.

Neu-mot-ngay-the-gioi-khong-co-nam-cham

Nếu thế giới không có nam châm, điều gì sẽ xảy ra?

3. Bạn nghĩ sao nếu thế giới này không có âm nhạc?

Nếu cuộc sống chúng ta không có âm nhạc để làm niềm vui hay khỏa lấp những nỗi cô đơn thì thật đáng sợ. Nam châm chính là một bộ phận quan trọng trong chiếc loa nghe nhạc của bạn hàng ngày. Chiếc loa hoạt động dựa trên nguyên tắc một cuộn dây đặt trong từ trường mạnh của nam châm. Khi có dòng điện âm tầng chạy qua, cuộn dây nối với màng loa dao động và các dao động này được truyền qua không khí, tác động vào người nghe. Thế đấy, nếu không có nam châm sẽ không có loa, mà không có loa thì chả có gì để phát nhạc. Có lẽ con người phải đợi một thời gian rất lâu để các phát minh kịp ra đời sản phẩm phát nhạc không cần nam châm.

4. Trong quá trình tái chế rác thải, điện từ trường được dùng để tách rời các chất kim loại và phi kim loại. Nếu không có điện từ trường để phân loại thép lẫn trong rác thải có lẽ chúng ta sẽ phải sống chung với những đống rác khổng lồ.

5. Châu Mỹ được Colombus nhờ hoạt động của la bàn trên nguyên tắc từ trường của nam châm.

6. Hầu hết nguồn điện mà chúng ta đang dùng đều hoạt động dựa trên nguyên tắc của từ trường. Ngoại trừ ác thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, tuy nhiên lượng này vô cùng ít, chỉ khoảng 0,0001 lượng điện chúng ta đang tiêu thụ.

Vậy đấy, nếu thiếu nam châm cuộc sống dường như đảo lộn, cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi và chịu những tác động không hề nhỏ.

Quý khách có thể quan tâm tới: Những thiết bị lắp ghép bằng nam châm