Hệ thống nam châm giúp neo tàu tại cảng hiệu quả

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tại cảng Rotterdam (Hà Lan) về giải pháp dùng nam châm để giúp neo đậu các con tàu tại cảng một cách hiệu quả. Chỉ với một nút ấn, các nam châm điện cực mạnh này sẽ được thiết kế trên cầu cảng nhằm phát huy tác dụng trong việc hút các con tàu bằng thép vào bờ và neo chặt tại vị trí đó.

Neo tàu bằng nam cham cực mạnh

Neo tàu bằng nam cham cực mạnh

Với giải pháp này cảng có thể tiết giảm được chi phí mỗi năm lên đến 5 triệu euro và gia tăng tiến độ bốc dỡ hàng của mỗi tàu neo đậu trung bình lên 40 phút giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bằng cách neo tàu thông thường thì không mang lại hiệu quả cao chính vì điều đó đã thúc giục Martin Verweij và Erik Fiktorie phát triển thành công hệ thống nam châm điện đặc biệt sinh ra từ trường cực mạnh nhưng không xuyên thấu qua các thân tàu cũng như không phá hủy hàng hóa, thiết bị trên tàu như tivi hay máy vi tính,…

Hệ thống này bao gồm nhiều khối nam châm mỗi khối được thiết kế 13 thanh nam châm dài, mỏng được đặt cạnh nhau, để đảm bảo cho từ trường của mỗi thanh có thể hút từ trường của thanh bên cạnh, sao cho từ trường của chúng tập trung ở 2 bên thanh mà không lan tỏa đi qua xa.

Với ước tính cứ khoảng 52 khối nam châm nâng được thiết kế dọc theo cầu cảng sẽ có thể hút được một con tàu chở hàng dài 400 mét và neo đậu an toàn tại cảng. Ngoài ra với hệ thống này có thể giữ cho con tàu không bị ảnh hưởng bởi con bão số 12 hay bị tác động bởi sóng của các con tàu khác khi đi qua. Chỉ bằng cách bật hay tắt hệ thống nam châm thì tàu có thể được nâng lên hoặc hạ xuống theo mực nước thủy triều.