Máy tuyển từ ướt

Trong vài năm trở lại đây, dạng máy tuyển từ cũng được sử dụng phổ biến để loại bỏ bớt từ tính trong các vật liệu than đá, khoáng sản từ dạng phi kim loại hoặc vật liệu xây dựng v.v…Chúng thường là loại máy có từ tính trống từ vĩnh cửu có cấu tạo từ 3 loại thùng là: thùng chảy đồng thời, thùng chảy ngược và bán chảy ngược, nhờ đặc điểm này mà chúng có thể phù hợp được với nhiều loại quy trình xử lý từ đơn giản đến phức tạp khác nhau.
Khi gặp dạng từ trường có cường độ lớn thì máy tuyển từ ướt mang lại hiệu quả khá tốt trong việc tách gỡ các loại hợp chất có từ tính thường lẫn lộn trong các vật liệu hợp chất đặc biệt là trong công nghiệp sản xuất đồ gốm sứ …, Ưu điểm của máy tuyển từ ướt là dễ sử dụng, dễ vận hành, kết cấu khá đơn giản nên có thể sửa chữa và thay thế linh kiện dễ dàng hơn. Nhờ đó mà thiết bị này rất được ưa chuộng và ứng dụng một cách rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau.

may tuyen tu

Hoạt động của máy

Hầu hết các dạng máy tuyển từ ướt thường được cấu tạo từ dạng trục rulo từ có chứa nam châm vĩnh cửu với khả năng giúp loại bỏ hầu hết các loại hạt sắt cõ lẫn trong dòng nguyên liệu khi vừa mới khai thác. Nhiệm vụ chính của loại máy tuyển từ này là chiết tách các loại tạp chất có nhiễm từ lẫn trong nguyên liệu ở các dạng ướt. Theo các chuyên gia đánh giá thì nếu như đem so sánh với các loại sản phẩm khác cùng loại như nam châm vĩnh cửu dạng lưới, nam châm lọc sắt … Thì thiết bị này có khả năng lọc tách sắt với hiệu quả cao hơn do máy có cường độ từ trường lớn hơn, đồng thời khi vật liệu được tiếp xúc một cách trực tiếp với bề mặt thiết bị thì sẽ có nhiều lực tác động vào và dễ chia tách hơn. Bên cạnh đó máy cũng được thiết kế với cấu tạo đơn giản, dễ dàng trong việc vận hành, vận chuyển và công tác vệ sinh thiết bị.

Kết cấu của máy

Dựa trên các dạng kết cấu khác nhau thì có thể phân chia thiết bị máy tuyển từ này thành 3 dạng khác nhau : dạng dòng thuận, dạng dòng nghịch và dạng bán dòng nghịch. Cả 3 dạng máy trên đều có các kích cỡ hạt được đưa vào tuyển như sau: dạng thùng dòng thuận ≤6mm, dạng thùng dòng nghịch ≤1.5mm, dạng thùng bán dòng nghịch ≤0.5mm. Riêng các dòng máy tuyển từ ướt có dạng dòng thuận thì thường có công suất lớn nhất, do đó chúng thường được lựa chọn để xử lý các dạng nguyên liệu có khối lượng lớn.
Với dạng máy máy phân tách từ tính dạng thùng từ vĩnh cửu kiểu ướt, các nhà sản xuất chủ yếu thiết kế chúng bao gồm 6 bộ phận: thùng tròn, trục thùng, trục bàn, hệ từ, thùng và cuối cùng là bộ phận truyền động. Bộ phận thùng tròn thường được làm từ loại vật liệu sắt không rỉ có độ dày từ 2-3mm, nắp của thùng cũng được đúc từ linh kiện nhôm hoặc những vật liệu khác, được gắn với thùng bằng ốc vít thép không rỉ. Mô tơ của máy có thể giảm tốc hoặc trực tiếp sử dụng bộ điều chỉnh tốc độ vô cực để làm quay thùng. Bên cạnh đó, hệ từ của máy cũng là dạng hệ từ được mở lắp trong thùng và để lộ hoàn toàn ra bên ngoài. Cục nam châm của máy được cố định bởi các ốc vít không rỉ gắn kết vào ngàm trên đáy thùng, trục của ngàm được thiết kế vươn ra phía ngoài, đầu trục cố định có cánh tay gạt, với thiết kế này cánh tay gạt có thể điều chỉnh góc nghiêng của hệ từ, sau khi chúng điều chỉnh được vị trí thích hợp thì sẽ được cố định chắc chắn lại bằng một thanh kéo. Tiếp đến, khu làm việc trong thùng cũng được lắp đặt bằng chất liệu thép không rỉ, đồng thời khung của máy tuyển từ và các bộ phận khác của máy cũng được chế tạo bằng các loại thép phổ thông khác.
Đây được đánh giá là loại thiết bị phổ biến nhất và thường được sử dụng chủ yếu trong các ngành công nghiệp khai thác khoáng sản, chẳng hạn như khai thác khoáng quặng sắt mỏ titan, ngành gốm sứ với hạt sắt có kích thước < 3mm.