Ứng dụng nam châm trong phát hiện nói dối

Theo một số thông tin mới nhất, từ các nhà nghiên cứu ở Estonia cho biết họ có thể dùng nam châm để tác động lên não bộ của bạn để khiến cho bạn không thể nói dối.

Các nhà nghiên cứu Estonia phát hiện ra rằng, khi dùng nam châm can thiệp vào phía bên phải hay bên trái của vùng vỏ não trán trước lưng bên nằm ở ngay phía sau trán người, nó sẽ khiến cho bạn nói dối hay nói thật thì tùy thuộc vào bên nào nhận được kích thích. Nếu hướng tác động can thiệp của nam châm vào phần khác của bộ não – vùng thùy đỉnh thì việc đưa ra các quyết định của chủ thể sẽ không thể thay đổi.( Theo tờ Daily Mail).

Điều khiển bộ não bằng từ từ trường nam châm

Điều khiển bộ não bằng từ từ trường nam châm

Theo các nhà nghiên cứu Inga Karton và Talis Bachmann cho rằng: “Lựa chọn tự nhiên về việc nói dối nhiều hơn hay ít hơn có thể chịu ảnh hưởng của kích thích vào não” được công bố trên tạp chí Behavioural Brain Research.

Một cuộc thử nghiệm đã được tiến hành với 16 tình nguyện viên khi đưa cho họ những chiếc đĩa có màu sắc khác nhau. Một nửa nhóm người trong số đó sẽ được nam châm kích thích từ tính vào phía bên phải vùng vỏ não trán trước lưng bên, một nửa còn lại sẽ nhận kích thích từ tính vào phía bên trái.

Các tình nguyện viên sẽ được yêu cầu lựa chọn nói dối hay nói thật về màu sắc của những chiếc đĩa đã được giao cho lúc ban đầu. Kết quả cho thấy, những người nào nhận được kích thích từ tính vào bên trái sẽ cho kết quả nói dối nhiều hơn, những người nhận kích thích từ bên phải thì có vẻ trung thực hơn.

Trong một vài  thí nghiệm khác, các nhà khoa học của Mỹ cũng đã phát hiện, Nam châm điện có thể làm gây gối khu vực não bộ và khiến cho chủ thể tạm thời ít tuân thủ theo các nguyên tắc đạo đức hơn bình thường. Nhu vậy có thể thấy rằng việc con người nhận thức cái đúng cái sai không chỉ dựa vào nền tảng của giáo dục, gia đình, tôn giáo, hay triết học mà còn tùy thuộc vào cấu trúc sinh học não bộ của con người.