Ứng dụng tuyệt vời của nam châm trong thế giới hiện đại (P2)

Nam châm trong ngành công nghiệp hiện đại còn được biết đến với nhiều ứng dụng vô cùng thiết thực mà bạn không ngờ đến. Cùng điểm danh thêm những ứng dụng tuyệt vời của nam châm trong đời sống hiện đại:

  1. Thành phần không thể thiếu của mũ bảo hiểm

Không dừng lại ở lĩnh vực y học, công nghiệp nam châm còn có mặt trong lĩnh vực mũ bảo hiểm tránh người gặp những chấn thương trong quá trình luyện tập thể thao.

Các môn thể thao thường gặp chấn thương có thể như bóng chuyền, bóng rổ, bóng bầu dục, bóng đá, nhảy cao, nhảy xa,… Các nhà nghiên cứu cho thấy rằng nếu thêm một loại nam châm siêu nhẹ vào phần phía trước của mũ thể thao thì có thể giảm thiểu những cú va đập vào đầu. Các loại nam châm sẽ hoạt động như một hệ thống “phanh”, giảm bớt lực tác động lên đầu khi chơi thể thao, giảm bớt những chấn thương khi va chạm ở đầu.

Cơ chế hoạt động của ý tưởng này khá đơn giản. Khi hai cầu thủ sắp sửa lao vào nhau, lượng nam châm gắn ở hai mũ sẽ đẩy nhau ra do cùng dấu và khiến 2 cái đầu “phanh” lại, giảm thiểu được nguy cơ gây chấn thương não bộ.

nam-cham-ung-dung-hien-dai

Nam châm giúp làm giảm các chấn thương ở đầu trong thể thao

5. Đường dành cho xe ô tô tự lái thành hiện thực

Việc chế tạo các phương tiện giao thông không người lái hiện đang là một cuộc đua gay cấn giữa các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Và để đảm bảo an toàn cho loại xe này đòi hỏi phải có phần đường dành riêng cho xe chạy.

Nắm 2013 các hãng xe Thụy Điển đã nghiên cứu việc gắn nam châm vào tuyến đường cao tốc dành cho xe không người lái. Nam châm trong đường sẽ định vị sự di chuyển, giúp xe không đi chệch hướng. Đặc biệt hơn, hệ thống nam châm này có một lợi thế rất lớn, dù ở điều kiện thời tiết nào thì chúng cũng hoạt động tuyệt đối chính xác.