Bạn biết gì về nam châm điện?

Nam châm điện ngày nay được sử dụng rất phổ biến. Nếu hiểu rõ về vật liệu này bạn sẽ có thêm thật nhiều ứng dụng phục vụ đời sống hằng ngày của gia đình cũng như trong sản xuất.

Một nam châm điện là một nam châm vận hành với dòng điện chạy qua. Nó có thể được bật và tắt linh hoạt tùy theo nhu cầu người sử dụng. Các cuộn dây hầu như luôn luôn được làm bằng dây đồng bởi vì nó là một chất dẫn điện tuyệt vời.

Làm cho nam châm điện mạnh mẽ hơn bằng một số cách dưới đây:

  • Tăng điện năng
  • Sử dụng nhiều vòng dây đồng
  • Đặt bên trong một lõi sắt mềm.

Tăng dòng điện có thể giúp nam châm phát từ trường mạnh hơn. Tuy nhiên, dòng điện quá mạnh có thể làm cuộn dây trở nên nóng quá mức cần thiết gây hỏng thiết bị. Bên cạnh đó, dòng điện lớn sẽ gây lãng phí điện năng. Thay vào đó, bạn có thể tăng sức từ bằng cách thêm các vòng dây vào lõi của chúng.

Một số ví dụ điển hình về ứng dụng nam châm điện:

  • Làm chuông điện – Các nam châm điện làm cho búa rung qua lại khi nhấn chuông.
  • Khóa điện.
  • Một công cụ của bác sĩ phẫu thuật – Một bác sĩ phẫu thuật mắt có thể lấy vật sắt ra khỏi mắt của bệnh nhân bằng cách sử dụng một nam châm điện. Nó vừa đủ để nhẹ nhàng để loại bỏ các kim loại thay vì các vật dụng khác.
ban-biet-gi-ve-nam-cham-dien

ban-biet-gi-ve-nam-cham-dien

  • Các chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp sử dụng nam châm điện như một đột phá mới trong vấn đề gỡ bỏ hạt cỏ dại có hại cho cây trồng. Họ đã lợi dụng các đặc điểm và tính chất của nam châm điện để loại bỏ tạp chất một cách hiệu quả hơn. Chúng đang được áp dụng chặt chẽ trong lĩnh vực trồng trọt.

Với đặc tính riêng của mình, nam châm có mặt trong rất nhiều lĩnh vực đời sống. Hiểu rõ đặc tính của loại nam châm điện này, bạn có thể tự ứng dụng chúng rất linh hoạt mà không cần đến bất kỳ một kỹ sư hay nhà nghiên cứu nào.

Nghiên cứu về: Những ứng dụng đa dạng của đất hiếm trong đời sống