Nam châm và những ứng dụng mang lại cho cuộc sống

Bạn đang sống trong một thế giới mà từ  trường nam châm vây phủ khắp xung quanh, những không ai để ý đến nó và cũng không ai nghĩ rằng những thiết bị công nghệ hiện đại mà chúng ta đang sử dụng đều  có từ trường. Bạn hãy thử hình dung cuộc sống mình xem sao nhé.

Trái đất là một khối nam châm

Trái đất là một khối nam châm

Chẩn đoán y học hiện đại bằng từ trường nam châm: Kỹ thuật chẩn đoán MRI là kỹ thuật chụp cộng hưởng từ, là một kỹ thuật chuẩn đoán hình hiện đại dùng từ trường và sóng ra-đi-o.

Các thiết bị điện: hầu hết các thiết bị điện chúng ta đang dùng như máy giặt, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy bơm…đều sử dụng  động cơ  có nguồn gốc từ nam châm điện, sử dụng lực từ trường làm quay trục động cơ.

Ứng dụng nam châm trong ngành giải  trí: Các hệ thống  loa âm thanh đều sử dụng nam châm có lực từ cực mạnh với một cuộn dây điện bên trong, tín hiệu  điện sẽ chạy qua cuộn dây, tác động vào màng loa tạo thành sóng âm thanh.

Tái chế rác thải: Một trong những loại phế thải được thu gom để tái chế nhiều nhất là sắt, và công cụ  để phân loại chúng hiệu quả nhất từ các bãi rác thải là dùng nam châm. Cũng nhờ đó mà lượng rác thải hàng năm giảm đi 15 lần so với diện tích ban đầu của chúng.

Phát hiện vùng đất mới: Ứng dụng đầu tiên nhất và  được sử dụng rộng rãi nhất từ khi nam châm được phát hiện ra là dùng làm la bàn. Cũng nhờ đó mà Châu Mỹ được phát hiện ra bởi nhà thám hiểm Colombus.

Ứng dụng của nam châm trong cuộc sống có lẽ đã quá rõ ràng và đa dạng, hãy hình dung về một thế giới không có nam châm , không có từ trường có lẽ  cuộc sống của con người không thể nào văn minh tiến bộ như ngày hôm nay.