Công nghệ thu gom dầu bằng cách sử dụng nam châm

Ngày xưa, con người đã biết sử dụng nam châm trong việc định hướng đường đi, và ứng dụng nam châm trong các hoạt động hút sắt, tạo nam châm điện và hàng loạt ứng dụng khác. Vậy có bao giờ bạn nghĩ đến dùng nam châm để ngăn chặn các thảm hoạt dầu tràn trên thế giới chưa?

Thu gom dầu với nam châm

Thu gom dầu với nam châm

Tràn dầu có thể là một trong những hoạt động gây ảnh hưởng tới môi trường nặng nề nhất không kém các thảm họa động đất và ô nhiễm công nghiệp, nó có thể gây ảnh hưởng trong một vùng biển sinh thái khá rộng và tiêu diệt hàng trăm loại thủy sinh  trong một thời gian ngắn. Hàng loạt các biện pháp xử lý được đưa ra như đốt dầu trên biển, vớt dầu ….Và mới đây, một phương pháp thu gom dầu tràn mới được đưa ra bởi các nhà khoa học ở viện MIT, đó là dùng nam châm.

Ý tưởng của giải pháp này là sẽ trộn các hạt nano kim loại không thấm nước vào dầu, các phân tử nano này sẽ dính chặt với phân tử dầu, khi có sự cố tràn dầu, người ta chỉ cần sử dụng nam châm  với lực từ đủ mạnh để hút các hạt nano này, gom chúng lại tức là các phân tử dầu cũng sẽ được gom lại. Sau đó, sử dụng các phương pháp từ tính để loại bỏ nano ra khỏi dầu.

Đây thật sự là một trong các giải pháp mang lại hiệu quả khá cao trên một diện tích rộng lớn như trên mặt biển.